Marketing

กลยุทธ์การตลาด (Marketing Strategy) หัวใจสำคัญของการทำธุรกิจ

Fast To Read

กลยุทธ์การตลาด หรือ Marketing Strategy ถือเป็นอีกหัวใจสำคัญอย่างมากของการทำธุรกิจเพื่อโอกาสแห่งความสำเร็จ เพราะต่อให้สินค้าหรือบริการจะดีเยี่ยม ราคาสุดคุ้มค่า แต่ถ้าสิ่งเหล่านี้ไม่สามารถเข้าถึงลูกค้าได้ทุกอย่างก็ไร้ความหมาย ยิ่งยุคปัจจุบันไม่ใช่แค่ Marketing Strategy แต่ Digital Marketing Strategy คือสิ่งที่ธุรกิจไม่ควรมองข้ามเป็นอันขาด มาทำความเข้าใจข้อมูลทั้งหมดพร้อมตัวอย่างกลยุทธ์การตลาดที่ได้รับความนิยมกันเลย

กลยุทธ์การตลาด (Marketing Strategy) คืออะไร

MARKETING STRATEGY

Marketing Strategy หรือ กลยุทธ์การตลาด คือ รูปแบบ เทคนิค วิธีการ ไปจนถึงขั้นตอนการดำเนินงานในเชิงการตลาดซึ่งผ่านการรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ และตัดสินใจเรียบร้อยแล้วว่าจะมีการใช้งานในการทำธุรกิจเพื่อโอกาสบรรลุวัตถุประสงค์ตามเป้าหมายที่คาดหวังไว้ผ่านช่องทางการตลาดที่หลากหลาย ซึ่งในปัจจุบันจะนิยมรูปแบบ Digital Marketing มากที่สุด

ดังนั้นหากอธิบายเจาะลึกลงไปความหมายของ Digital Marketing Strategy คือ การนำเอากลยุทธ์ทางการตลาดโดยผ่านการวิเคราะห์และตัดสินใจเรียบร้อยมาผสานกับช่องทางการนำเสนอบนโลกดิจิทัลเพื่อส่งสารไปยังกลุ่มเป้าหมายพร้อมตั้งเป้าให้ผลลัพธ์เป็นไปตามจุดประสงค์ที่ธุรกิจคาดหวัง

ตัวอย่างกลยุทธ์ทางการตลาดที่ได้รับความนิยม

MARKETING STRATEGY

แม้โดยทั่วไปทุกคนจะคุ้นเคยกับคำว่ากลยุทธ์ทางการตลาดและพบเจอกันได้บ่อยครั้งอยู่แล้ว แต่ถ้าคุณคือผู้ประกอบการ หรือคนทำงานฝ่ายการตลาด รับผิดชอบหน้าที่ด้านกลยุทธ์โดยเฉพาะ จำเป็นต้องศึกษาและพยายามหาข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภคให้มากที่สุดเพื่อเลือกวิธีที่เหมาะสม ซึ่งต่อไปนี้เป็น Marketing Strategy ตัวอย่างที่มักมีการใช้กันเป็นประจำ

1. Promotion Strategy (กลยุทธ์โปรโมชั่น)

หากบอกว่านี่คือกลยุทธ์ทางการตลาดที่พบเจอได้บ่อยสุดไม่ว่าจะออนไลน์ หรือ ออฟไลน์ คงไม่ใช่เรื่องผิดนัก ซึ่ง Promotion Strategy คือ วิธีจูงใจลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายให้เกิดความสนใจในตัวสินค้าหรือบริการผ่านเทคนิค ลด แลก แจก แถม จนผู้บริโภครู้สึกถึงความคุ้มค่ากับเงินที่พวกเขาจ่ายออกไป เช่น ซื้อ 1 แถม 1 ส่วนลด Mid Year Sale สูงสุด 70% สะสมแสตมป์ครบ 10 ดวง แลกฟรีบัตรส่วนลด 500 บาท เป็นต้น ส่วนใหญ่เทคนิคนี้มักใช้เพื่อกระตุ้นยอดขายหรือต้องการโละสินค้ารุ่นเก่าออกจากคลังเพื่อเปลี่ยนคอลเลคชันใหม่

2. Content Strategy (กลยุทธ์สร้างคอนเทนต์)

Content Strategy คือ กลยุทธ์ทางการตลาดที่อาศัยการสร้างคอนเทนต์หรือเนื้อหาต่าง ๆ เพื่อให้ผู้ที่รับชมเกิดความสนใจ มีได้ทั้งการทำภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว ตัวอักษร สิ่งสำคัญมากของวิธีนี้จะทำผ่านช่องทางออนไลน์เพื่อการเข้าถึงกลุ่มคนยุคใหม่ในวงกว้าง หากคอนเทนต์ดังกล่าวสามารถเกิดกระแส (Viral Content) ได้มากเท่าไหร่ โอกาสที่คนจะรู้จักและให้ความสนใจก็จะมากขึ้นตามไปด้วย 

3. Influencer Strategy (กลยุทธ์อาศัยคนดัง)

การใช้คนดังหรือ Influencer คือ รูปแบบการตลาดออนไลน์ที่มาแรงมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เหตุผลสำคัญเป็นเพราะคนเหล่านี้จะมีอิทธิพลต่อความคิดของผู้ติดตามของพวกเขาอยู่พอสมควร คล้ายกับเป็นบุคคลที่มีความน่าเชื่อถือหากได้ทดลองใช้ ทาน หรือทำสิ่งใด ผู้ติดตามจึงมักคล้อยตามได้ง่าย แต่จะมีค่าใช้จ่ายสูงมาก โดยเรทค่าตัวมักขึ้นอยู่กับจำนวนยอดผู้ติดตาม หรือเรทราคาที่เหล่าคนดังตั้งไว้

4. Online Ads Strategy (กลยุทธ์โฆษณาออนไลน์)

ยุคนี้โลกออนไลน์มีบทบาทกับการใช้ชีวิตมากไม่ว่าจะเป็นกลุ่ม Social Media เช่น Facebook, TikTok, Instagram รวมถึงเว็บ Search Engine อย่าง Google ก็มีการใช้งานเยอะไม่แพ้กัน กลยุทธ์การซื้อโฆษณาหรือซื้อ Ads กับผู้ให้บริการแพลตฟอร์มต่าง ๆ อาทิ Facebook Ads, TikTok Ad, Google Ads จะช่วยให้แบรนด์ของคุณเกิดการจดจำได้ง่ายขึ้น เมื่อบวกกับการถูกกระตุ้นให้เห็นบ่อยเข้าโอกาสคล้อยตามของคนที่มีความสนใจเป็นทุนเดิมอยู่แล้วจึงสูงนั่นเอง

5. Email Strategy (กลยุทธ์ผ่านอีเมล)

หรือจะเรียก Email Marketing ก็ได้เช่นกัน กลยุทธ์นี้หลายคนอาจคิดว่าล้าสมัย แต่ถ้าลองเปิดอีเมลของตนเองดูจะพบว่าธุรกิจหลายแห่งยังคงนิยมใช้งานเป็นอย่างมาก เพราะส่วนใหญ่เนื้อหาในอีเมลจะเน้นการบอกส่วนลด โปรโมชั่นพิเศษต่าง ๆ พร้อมระบุถึงความ Special ให้คุณสัมผัสถึงฐานะการเป็นลูกค้าคนพิเศษจนต้องตัดสินใจซื้อในท้ายที่สุด

MARKETING STRATEGY

บทสรุป

ยังมีอีกหลายเทคนิค หลากกลยุทธ์การตลาดมาก ๆ ที่นักการตลาดยุคใหม่นำมาปรับใช้งานตามความเหมาะสมของประเภทธุรกิจ เทรนด์ผู้บริโภค และปัจจัยแวดล้อมอื่น ดังนั้นสิ่งสำคัญในการตามเทรนด์ตลาดให้ทันคือต้องไม่หยุดนิ่งและพยายามปรับตัวให้เข้ากับสิ่งที่เกิดขึ้นอยู่เสมอ และสิ่งที่ไม่ควรมอลข้ามเลยคือสินค้าหรือบริการต้องโดนใจผู้บริโภค แล้วทุกอย่างจะเดินไปได้ตามสิ่งที่คุณคาดหวัง

Written By

ด้วยใจรักในการพบเจอสิ่งใหม่และความสนใจในด้านการตลาด จึงกระโดดมาเข้าสายงาน SEO และพบว่า SEO เป็นเรื่องสนุกและมีสิ่งใหม่ให้ทำความเข้าใจอยู่เสมอ ทั้งกลยุทธ์การพิชิตอันดับบน Search Engine ความรู้ใหม่ๆ ที่ต้องคอยอัปเดต รวมถึง Tools ที่ช่วยในการทำงานอย่างน่าทึ่ง แต่ชีวิตก็ยังรายล้อมไปด้วยท้องฟ้าหลากสี ซีรีส์น่าติดตาม เพลงสุดโปรด และความน่ารักของสัตว์โลกที่เต็มหน้าฟีด ขอให้ทุกคนได้พบสิ่งฮีลใจในทุกเช้า :)
Views
Recommend Article

รับคำปรึกษา
SEO ฟรี!

ตรวจสถานะ SEO ของเว็บไซต์ของคุณ ฟรี พร้อมคำแนะนำจาก SEO Specialist ของเรา มูลค่า 35,000 บาท

มีจำนวนจำกัด เท่านั้น ติดต่อเราเลย

Let’s talk

Got an idea in your mind? Pop your info into our form
and we will get back to you shortly.