Marketing

เปลี่ยนคอนเทนต์ให้เป็นยอดขาย! เปิดเคล็ดลับทำคอนเทนต์เพื่อธุรกิจออนไลน์

Fast To Read

Disclaimer: The opinions expressed in this publication are those of the authors. They do not reflect the opinions or views of Search Studio or its members.

ไม่เพียงแค่สินค้าดีเท่านั้นที่จะช่วยให้ธุรกิจของคุณประสบความสำเร็จได้ โดยเฉพาะธุรกิจออนไลน์ในปัจจุบันที่ต้องเผชิญหน้ากับคู่แข่งจำนวนมาก หากคุณยังขายแบบเดิม ทำทุกอย่างแบบเดิมก็อาจจะตามคู่แข่งไม่ทัน! หนึ่งในกลยุทธ์สำคัญของการทำตลาดออนไลน์นั่นคือการดึงดูดลูกค้าด้วยคอนเทนต์ ยิ่งคุณให้ความสำคัญกับคอนเทนต์มากเท่าไร ก็ยิ่งเปลี่ยนคอนเทนต์ให้เป็นยอดขายได้มากขึ้นเท่านั้น และถ้าใครที่อยากให้คอนเทนต์มีพลังกว่าที่เคยหรือจะเริ่มต้นทำคอนเทนต์ขายของทั้งในเว็บไซต์และโซเชียล ลองไปดูเคล็ดลับที่จะทำให้คอนเทนต์ของคุณประสบความสำเร็จกัน!

คอนเทนต์ที่สร้างคุณค่าให้คนอ่าน 

ถ้าอยากให้คอนเทนต์ดึงดูดลูกค้าได้จริง ต้องเริ่มจากการทำ “คอนเทนต์ที่มีคุณค่า” ให้คนอ่าน (Value Content) นั่นหมายถึงคอนเทนต์ที่ตอบโจทย์ในสิ่งที่ลูกค้ากำลังสงสัย หรือกำลังมีปัญหาอยู่

ลองถามตัวเองก่อนว่า

  • ลูกค้าของคุณอยากรู้อะไร?
  • เขามีปัญหาแบบไหนที่ธุรกิจคุณช่วยได้?

จากนั้นจึงใช้คอนเทนต์เป็นตัวส่งต่อคำตอบ ไม่ว่าจะเป็นคอนเทนต์ที่อ่านแล้ว “แก้ปัญหาได้” “ได้ไอเดียใหม่ ๆ” หรือ “ได้แรงบันดาลใจ” ทั้งหมดนี้คือคอนเทนต์ที่ช่วยเพิ่มโอกาสเปลี่ยนคนอ่านให้กลายเป็นลูกค้าของคุณ

เล่าเรื่องของธุรกิจให้คนรู้สึก ‘อิน’

เวลาที่คุณทำธุรกิจ แน่นอนว่าคุณต้องการขายสินค้า ต้องการกำไร ต้องการลูกค้า และการที่จะทำให้ลูกค้าของคุณกลายเป็นลูกค้าประจำที่มีความรู้สึกผูกพันกับธุรกิจของคุณ คุณต้องทำคอนเทนต์ให้คนรู้สึกอินหรือว่ามีส่วนร่วม คอนเทนต์ในลักษณะนี้เรียกว่า Brand Story Telling เป็นการสร้างคอนเทนต์ให้ผู้คนรับรู้ถึงที่มาที่ไปของธุรกิจ วัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตสินค้ามีที่มาจากไหน กระบวนการผลิตของคุณพิถีพิถันอย่างไร คุณบริหารองค์กรอย่างไร ให้ความสำคัญพนักงานแค่ไหน บางทีลูกค้าก็อยากจะรู้เรื่องเหล่านี้เพื่อให้เขามั่นใจว่าเขาเลือกซื้อสินค้าและบริการจากธุรกิจที่ดีจริงๆ 

คุณภาพต้องดีและมีความสม่ำเสมอ

อีกหนึ่งเรื่องที่สำคัญในการทำคอนเทนต์นั่นคือการพัฒนาคอนเทนต์ของคุณให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการปรับปรุงคอนเทนต์ให้ตรงกับความต้องการของคนอ่านเสมอ ใส่ภาพกราฟฟิกประกอบให้น่าสนใจและน่าดึงดูด จัดหน้าให้ดูอ่านง่าย นอกจากนี้ยังต้องควบคู่กับปริมาณที่พอเหมาะพอดี ลงคอนเทนต์อย่างสม่ำเสมอ 

สร้างคอนเทนต์ให้สร้างสรรค์เสมอ 

แค่เนื้อหาดีอย่างเดียวอาจยังไม่พอให้คนหยุดเลื่อนดูโพสต์ของคุณ เพราะทุกวันนี้ผู้บริโภคมีคอนเทนต์ให้เลือกเสพเยอะมาก การเล่าเรื่องจึงต้อง “น่าสนใจและแตกต่าง” ไปด้วย

คุณอาจลองปรับรูปแบบคอนเทนต์ขายสินค้าเดิม ๆ ให้สนุกขึ้น เช่น

  • ทำบทความบน Blog ให้กระชับ อ่านง่าย แล้วปิดท้ายด้วย Infographic สรุปใจความ
  • แทรกภาพเคลื่อนไหวแบบ GIF เพื่อดึงสายตา
  • ทำ Podcast เล่าเทคนิคหรือประสบการณ์ด้านธุรกิจ
  • ถ่าย Vlog ลง YouTube พาทัวร์เบื้องหลังการทำงานหรือขั้นตอนการผลิต

การลองเปลี่ยนฟอร์แมตเล่าเรื่องบ้าง จะช่วยให้แบรนด์ของคุณโดดเด่นขึ้น และเพิ่มโอกาสที่คนจะจำแบรนด์ได้มากขึ้นด้วย

บทส่งท้าย

หลังจากที่คุณเริ่มเปลี่ยนคอนเทนต์ให้เป็นยอดขายแล้ว สิ่งสำคัญคืออย่าหยุดแค่การโพสต์ให้ครบ แต่ต้องคอยเช็กว่าคอนเทนต์แบบไหนที่ช่วยดึงดูดลูกค้าใหม่ แบบไหนที่ทำให้ลูกค้าเก่ากลับมาซื้อซ้ำ แล้วค่อย ๆ ปรับกลยุทธ์ให้ตรงกับพฤติกรรมของลูกค้ามากขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อคอนเทนต์ของคุณมีทั้ง “คุณค่า” “ความสม่ำเสมอ” และ “เป้าหมายที่ชัดเจน” ธุรกิจออนไลน์ของคุณก็มีโอกาสเติบโตได้อย่างมั่นคงในระยะยาว

และถ้าคุณต้องการทีมที่ช่วยคิด วางแผน และต่อยอดคอนเทนต์ให้เชื่อมกับกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ภาพรวม ไม่ว่าจะเป็น SEO การทำคอนเทนต์บนเว็บไซต์ หรือแคมเปญบนโซเชียลมีเดีย Search Studio พร้อมเป็นพาร์ตเนอร์ด้านการตลาดดิจิทัล ที่ช่วยให้คอนเทนต์ของคุณไม่ใช่แค่ “น่าอ่าน” แต่ยัง “สร้างยอดขาย” ให้ธุรกิจได้จริงในโลกออนไลน์

ถ้าอยากให้คอนเทนต์ช่วยเพิ่มยอดขายธุรกิจออนไลน์ ควรเริ่มจากอะไร?

ควรเริ่มจากการรู้ “ใครคือกลุ่มลูกค้าของเรา” และ “เขามีปัญหาอะไรที่เราช่วยได้” ก่อน จากนั้นค่อยวางแผนทำคอนเทนต์ที่ตอบคำถามหรือแก้ปัญหาให้เขา เช่น บทความให้ความรู้ รีวิวการใช้สินค้า หรือเคสจริงของลูกค้า เมื่อคอนเทนต์ตรงใจและมี Call to Action ชัดเจน เช่น ปุ่มทักแชท หรือปุ่มสั่งซื้อ ก็จะช่วยเปลี่ยนคนอ่านให้กลายเป็นลูกค้าได้ง่ายขึ้น

แนะนำให้วางแผนคอนเทนต์คู่กับกลยุทธ์ Content Marketing และ SEO ของเว็บไซต์ เพื่อดึงลูกค้าใหม่จากการค้นหาใน Google เข้ามาด้วย

ต้องโพสต์คอนเทนต์บ่อยแค่ไหน ถึงจะเริ่มเห็นผลกับยอดขาย?

ไม่มีสูตรตายตัว แต่สำหรับธุรกิจออนไลน์ส่วนใหญ่ การโพสต์คอนเทนต์อย่างน้อยสัปดาห์ละ 2-3 ครั้งบนแพลตฟอร์มหลัก เช่น Facebook, Instagram, TikTok หรือ Blog บนเว็บไซต์ ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี สิ่งสำคัญคือ “สม่ำเสมอ” และ “มีคุณภาพ” มากกว่าการโพสต์ถี่แต่ลูกค้าไม่ได้อะไรใหม่จากคอนเทนต์ของเรา

ถ้าคุณมีบทความบนเว็บไซต์ด้วย แนะนำให้ทำเป็น บทความ SEO เพื่อให้คอนเทนต์มีโอกาสติดอันดับและสร้างยอดขายได้ระยะยาว

คอนเทนต์แบบไหนที่ช่วยดึงดูดลูกค้าใหม่ได้ดีที่สุด?

คอนเทนต์ที่ตอบโจทย์คนที่ “ยังไม่รู้จักเรา” มักทำงานได้ดี เช่น

  • คอนเทนต์ให้ความรู้/How-to ที่ช่วยแก้ปัญหา
  • คอนเทนต์รีวิว ใช้จริง เล่าประสบการณ์ลูกค้า
  • คอนเทนต์เปรียบเทียบทางเลือก (ช่วยตัดสินใจซื้อ)

เมื่อคนรู้สึกว่าแบรนด์ของคุณให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์และจริงใจ เขาจะเริ่มจำแบรนด์ และพร้อมเปิดใจให้ข้อเสนอหรือโปรโมชันของคุณมากขึ้น

Written By

แบมมองว่า SEO ที่ดีคือการผสมกันอย่างลงตัวระหว่างเทคนิค การเล่าเรื่อง และความเข้าใจลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจของคุณถูกเจอในเวลาที่เหมาะ ดึงดูดลูกค้าที่ใช่ และสร้างความสัมพันธ์ที่ยืนยาว ให้การติดอันดับบน Google ไม่ใช่แค่ตัวเลข แต่คือโอกาสในการต่อยอดธุรกิจให้เติบโต
Views
Related Article

รับคำปรึกษา
SEO ฟรี!

ตรวจสถานะ SEO ของเว็บไซต์ของคุณ ฟรี พร้อมคำแนะนำจาก SEO Specialist ของเรา มูลค่า 35,000 บาท

มีจำนวนจำกัด เท่านั้น ติดต่อเราเลย

Let’s talk

Got an idea in your mind? Pop your info into our form
and we will get back to you shortly.