หลายคนที่กำลังสนใจเริ่มต้นทำธุรกิจหรือเริ่มทำธุรกิจน่าจะเคยได้ยินคำว่า Brand Awareness กันมาบ้าง แต่ยังไม่รู้ว่าจริง ๆ แล้ว Brand Awareness คืออะไร และสามารถเรียนรู้เกี่ยวกับ Brand Awareness เพื่อโอกาสพัฒนาด้านธุรกิจของคุณได้อย่างไรบ้าง มาหาคำตอบในบทความนี้ได้ไปพร้อม ๆ กันเลยค่ะ
Brand Awareness คืออะไร?
Brand Awareness แปลว่าการรับรู้ของแบรนด์สำหรับลูกค้าว่าลูกค้ามีความคุ้นเคยหรือรู้จักเกี่ยวกับภาพลักษณ์หรือคุณภาพของแบรนด์สินค้าและบริการของธุรกิจอย่างไรบ้าง เช่น แคมเปญต่าง ๆ ที่ถูกออกแบบขึ้นมาเพื่อสร้างการรับรู้ของแบรนด์
Brand Awareness คืออะไร? Brand Awareness เป็นคำศัพท์ทางด้านการตลาดที่แสดงถึงการรับรู้เกี่ยวกับสินค้าผ่านชื่อ และเห็นว่าแบรนด์นั้น ๆ มีความแตกต่างจากคู่แข่งเจ้าอื่น ๆ อย่างไร การสร้างการรับรู้แบรนด์ที่ดีเป็นส่วนผสมหนึ่งที่ทำให้การโปรโมทสินค้าใหม่ ๆ ได้รับการตอบรับที่ดี และยังช่วยปัดฝุ่นให้แบรนด์เก่าได้กลับมามีชีวิตชีวาและได้รับสนใจจากกลุ่มลูกค้าเป้าหมายอีกครั้งด้วย
นอกจากจะเรียนรู้ว่า Brand Awareness คืออะไร? แล้ว Brand Experience ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญเช่นกัน
Brand Experience คืออะไร?
Brand Experience คือ ความประทับใจที่ลูกค้ามีต่อแบรนด์ธุรกิจผ่านประสบการณ์ที่พวกเขาได้รับ ผ่านทางความคิด ความรู้สึก และการรับรู้ของแบรนด์ผ่านการโปรโมทและใช้บริการของแบรนด์ การสร้างการรับรู้ของแบรนด์อย่างเดียวไม่เพียงพอ แต่ต้องควบคู่ไปกับการสร้าง Brand Experience ที่ดีและน่าประทับใจให้กับลูกค้าของแบรนด์ด้วย
Brand Awareness มีประโยชน์อย่างไรสำหรับธุรกิจ?
ผลิตภัณฑ์และบริการของแบรนด์ที่มี Brand Awareness ที่ดีมีโอกาสที่จะเปลี่ยนการรับรู้แบรนด์ให้กลายเป็นยอดขายได้ดีกว่า เนื่องจากลูกค้าส่วนใหญ่ หากเลือกได้พวกเขามักจะเลือกซื้อสินค้าจากแบรนด์ที่เป็นที่รู้จักมากกว่าแบรนด์ No Name เสมอ
ตัวอย่างการสร้าง Brand Awareness
ลองสังเกตง่าย ๆ อย่างแบรนด์เครื่องดื่มน้ำอัดลมที่มีส่วนผสมและกระบวนการผลิตที่คล้ายกันมาก แต่กลับมีแค่เจ้าใหญ่ ๆ ไม่กี่เจ้าเท่านั้นที่ประสบความสำเร็จในการสร้างการรับรู้ของแบรนด์ผ่านการโฆษณา และทุ่มเทให้กับการคิดค้นกลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อสร้าง Brand Awareness แบบจริงจัง จนสามารถตีตลาดและเป็นแบรนด์ที่ได้รับความนิยมอย่างมหาศาลและอยู่เหนือคู่แข่งในปัจจุบัน
และยิ่งในทุกวันนี้ที่อินเทอร์เน็ตเข้ามามีบทบาทอย่างมากทั้งในชีวิตประจำวันและการทำงาน ทำให้หลาย ๆ บริษัทต่างมุ่งเน้นการสร้างแบรนด์ผ่านช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ อย่างที่เห็นได้อย่างชัดเจนผ่านการรีวิวของลูกค้าหรือผู้ใช้งานสินค้าบริการนั้น ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับเด็กรุ่นใหม่ในแพลตฟอร์มยอดฮิตอย่าง Facebook, Instagram หรือ TikTok
วิธีการสร้าง Brand Experience ในยุคปัจจุบัน
หนึ่งในการสร้าง Brand Experience ที่ดีสำหรับผู้อุปโภคบริโภคก็คือการเข้าไปตอบรับรีวิวในด้านลบที่ออกมาเพื่อแสดงความรับผิดชอบหรืออธิบายเหตุผล เสนอวิธีแก้ไขปัญหาโดยเร็วที่สุด การมีแพลตฟอร์ม Social Media จะช่วยเข้ามาดูแลเรื่องตรงนี้สำหรับธุรกิจได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น และยังเป็นสะพานที่เชื่อมโยงระหว่างการพูดคุยกับลูกค้ากลุ่มเป้าหมายเพื่อนำไปยังเพจขายได้ง่ายและเร็วมากขึ้นด้วย
การสร้าง Social Media ที่เต็มไปด้วยข้อมูลที่มีประโยชน์ สร้างการรับรู้ของแบรนด์ผ่านคอนเทนต์ดี ๆ โดยใช้การโฆษณาเข้าช่วย ก็จะเป็นการเข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายในวงกว้างได้มากขึ้นด้วย ประกอบกับการมีเว็บไซต์ที่เต็มไปด้วยข้อมูลที่สำคัญและมีเพจขายที่แข็งแกร่ง เพื่อเพิ่มโอกาสในการขายจากลูกค้ากลุ่มเป้าหมายให้เป็นลูกค้าจริงผ่านทั้งการใช้เทคนิค SEO และโฆษณาใน Google Ads เข้าช่วย
Brand Awareness สามารถสื่อสารออกไปได้ผ่านการโฆษณาบนโลกออนไลน์ แต่บางธุรกิจก็สามารถมุ่งเน้นไปที่การโฆษณาบนโลกออฟไลน์ควบคู่ไปด้วยผ่านนิตยสารในเรื่องนั้น ๆ โดยเฉพาะ เพื่อเข้าถึงกลุ่มคนที่สนใจในเรื่องนั้น ๆ ที่ซื้อนิตยสารไปอ่าน หรือการโปรโมทสินค้าใหม่ผ่านจุดขายในหน้าร้านต่าง ๆ เป็นต้น
บทส่งท้าย
Brand Awareness คือสิ่งที่ธุรกิจควรให้ความสำคัญ เพราะเป็นการติดกระดุมเม็ดแรกให้ถูกต้อง และเป็นรากฐานที่สำคัญของการขายที่ประสบความสำเร็จ และหนึ่งในวิธีที่ถูกนำมาใช้บนโลกออนไลน์อย่างมากก็คือการทำ SEO เพื่อให้ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายของคุณค้นหาเว็บไซต์ของธุรกิจคุณได้ง่ายขึ้นผ่านเทคนิคนี้ หากคุณสนใจในการสร้างการรับรู้ของแบรนด์ผ่านเทคนิคนี้ ติดต่อเราเพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ admin@searchstudio.co.th