Marketing

Brand Awareness คืออะไร ทำไมธุรกิจถึงต้องให้ความสำคัญ?

Fast To Read

หลายคนที่กำลังสนใจเริ่มต้นทำธุรกิจหรือเริ่มทำธุรกิจน่าจะเคยได้ยินคำว่า Brand Awareness กันมาบ้าง แต่ยังไม่รู้ว่าจริง ๆ แล้ว Brand Awareness คืออะไร และสามารถเรียนรู้เกี่ยวกับ Brand Awareness เพื่อโอกาสพัฒนาด้านธุรกิจของคุณได้อย่างไรบ้าง มาหาคำตอบในบทความนี้ได้ไปพร้อม ๆ กันเลยค่ะ

Brand Awareness คืออะไร?

Brand awareness คืออะไร

Brand Awareness แปลว่าการรับรู้ของแบรนด์สำหรับลูกค้าว่าลูกค้ามีความคุ้นเคยหรือรู้จักเกี่ยวกับภาพลักษณ์หรือคุณภาพของแบรนด์สินค้าและบริการของธุรกิจอย่างไรบ้าง เช่น แคมเปญต่าง ๆ ที่ถูกออกแบบขึ้นมาเพื่อสร้างการรับรู้ของแบรนด์ 

Brand Awareness คืออะไร? Brand Awareness เป็นคำศัพท์ทางด้านการตลาดที่แสดงถึงการรับรู้เกี่ยวกับสินค้าผ่านชื่อ และเห็นว่าแบรนด์นั้น ๆ มีความแตกต่างจากคู่แข่งเจ้าอื่น ๆ อย่างไร การสร้างการรับรู้แบรนด์ที่ดีเป็นส่วนผสมหนึ่งที่ทำให้การโปรโมทสินค้าใหม่ ๆ ได้รับการตอบรับที่ดี และยังช่วยปัดฝุ่นให้แบรนด์เก่าได้กลับมามีชีวิตชีวาและได้รับสนใจจากกลุ่มลูกค้าเป้าหมายอีกครั้งด้วย

นอกจากจะเรียนรู้ว่า Brand Awareness คืออะไร? แล้ว Brand Experience ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญเช่นกัน

Brand Experience คืออะไร?

Brand awareness คืออะไร

Brand Experience คือ ความประทับใจที่ลูกค้ามีต่อแบรนด์ธุรกิจผ่านประสบการณ์ที่พวกเขาได้รับ ผ่านทางความคิด ความรู้สึก และการรับรู้ของแบรนด์ผ่านการโปรโมทและใช้บริการของแบรนด์ การสร้างการรับรู้ของแบรนด์อย่างเดียวไม่เพียงพอ แต่ต้องควบคู่ไปกับการสร้าง Brand Experience ที่ดีและน่าประทับใจให้กับลูกค้าของแบรนด์ด้วย

Brand Awareness มีประโยชน์อย่างไรสำหรับธุรกิจ?

Brand awareness คืออะไร

ผลิตภัณฑ์และบริการของแบรนด์ที่มี Brand Awareness ที่ดีมีโอกาสที่จะเปลี่ยนการรับรู้แบรนด์ให้กลายเป็นยอดขายได้ดีกว่า เนื่องจากลูกค้าส่วนใหญ่ หากเลือกได้พวกเขามักจะเลือกซื้อสินค้าจากแบรนด์ที่เป็นที่รู้จักมากกว่าแบรนด์ No Name เสมอ

ตัวอย่างการสร้าง Brand Awareness

Brand awareness คืออะไร

ลองสังเกตง่าย ๆ อย่างแบรนด์เครื่องดื่มน้ำอัดลมที่มีส่วนผสมและกระบวนการผลิตที่คล้ายกันมาก แต่กลับมีแค่เจ้าใหญ่ ๆ ไม่กี่เจ้าเท่านั้นที่ประสบความสำเร็จในการสร้างการรับรู้ของแบรนด์ผ่านการโฆษณา และทุ่มเทให้กับการคิดค้นกลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อสร้าง Brand Awareness แบบจริงจัง จนสามารถตีตลาดและเป็นแบรนด์ที่ได้รับความนิยมอย่างมหาศาลและอยู่เหนือคู่แข่งในปัจจุบัน

และยิ่งในทุกวันนี้ที่อินเทอร์เน็ตเข้ามามีบทบาทอย่างมากทั้งในชีวิตประจำวันและการทำงาน ทำให้หลาย ๆ บริษัทต่างมุ่งเน้นการสร้างแบรนด์ผ่านช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ อย่างที่เห็นได้อย่างชัดเจนผ่านการรีวิวของลูกค้าหรือผู้ใช้งานสินค้าบริการนั้น ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับเด็กรุ่นใหม่ในแพลตฟอร์มยอดฮิตอย่าง Facebook, Instagram หรือ TikTok 

วิธีการสร้าง Brand Experience ในยุคปัจจุบัน

Brand awareness คืออะไร

หนึ่งในการสร้าง Brand Experience ที่ดีสำหรับผู้อุปโภคบริโภคก็คือการเข้าไปตอบรับรีวิวในด้านลบที่ออกมาเพื่อแสดงความรับผิดชอบหรืออธิบายเหตุผล เสนอวิธีแก้ไขปัญหาโดยเร็วที่สุด การมีแพลตฟอร์ม Social Media จะช่วยเข้ามาดูแลเรื่องตรงนี้สำหรับธุรกิจได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น และยังเป็นสะพานที่เชื่อมโยงระหว่างการพูดคุยกับลูกค้ากลุ่มเป้าหมายเพื่อนำไปยังเพจขายได้ง่ายและเร็วมากขึ้นด้วย

การสร้าง Social Media ที่เต็มไปด้วยข้อมูลที่มีประโยชน์ สร้างการรับรู้ของแบรนด์ผ่านคอนเทนต์ดี ๆ โดยใช้การโฆษณาเข้าช่วย ก็จะเป็นการเข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายในวงกว้างได้มากขึ้นด้วย ประกอบกับการมีเว็บไซต์ที่เต็มไปด้วยข้อมูลที่สำคัญและมีเพจขายที่แข็งแกร่ง เพื่อเพิ่มโอกาสในการขายจากลูกค้ากลุ่มเป้าหมายให้เป็นลูกค้าจริงผ่านทั้งการใช้เทคนิค SEO และโฆษณาใน Google Ads เข้าช่วย

Brand Awareness สามารถสื่อสารออกไปได้ผ่านการโฆษณาบนโลกออนไลน์ แต่บางธุรกิจก็สามารถมุ่งเน้นไปที่การโฆษณาบนโลกออฟไลน์ควบคู่ไปด้วยผ่านนิตยสารในเรื่องนั้น ๆ โดยเฉพาะ เพื่อเข้าถึงกลุ่มคนที่สนใจในเรื่องนั้น ๆ ที่ซื้อนิตยสารไปอ่าน หรือการโปรโมทสินค้าใหม่ผ่านจุดขายในหน้าร้านต่าง ๆ เป็นต้น

บทส่งท้าย

Brand Awareness คือสิ่งที่ธุรกิจควรให้ความสำคัญ เพราะเป็นการติดกระดุมเม็ดแรกให้ถูกต้อง และเป็นรากฐานที่สำคัญของการขายที่ประสบความสำเร็จ และหนึ่งในวิธีที่ถูกนำมาใช้บนโลกออนไลน์อย่างมากก็คือการทำ SEO เพื่อให้ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายของคุณค้นหาเว็บไซต์ของธุรกิจคุณได้ง่ายขึ้นผ่านเทคนิคนี้ หากคุณสนใจในการสร้างการรับรู้ของแบรนด์ผ่านเทคนิคนี้ ติดต่อเราเพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ admin@searchstudio.co.th

Written By

สาว SEO Outreach Specialist ผู้ชอบเสพย์เรื่องราวคดีฆาตกรรม และเรื่องลึกลับพิศวง เวลาว่างยังผันตัวเป็น Nail artist ที่ชอบรังสรรค์ลวดลายลงบนปลายนิ้ว(คนอื่น) อีกด้วย แม้ว่า 3 สิ่งนี้ อาจจะดูไปกันคนละทิศคนละทาง แต่เธอก็รักที่จะทำมันไปพร้อมๆกันเรื่อยๆในทุกๆวัน :)
Views
Recommend Article

รับคำปรึกษา
SEO ฟรี!

ตรวจสถานะ SEO ของเว็บไซต์ของคุณ ฟรี พร้อมคำแนะนำจาก SEO Specialist ของเรา มูลค่า 35,000 บาท

มีจำนวนจำกัด เท่านั้น ติดต่อเราเลย

Let’s talk

Got an idea in your mind? Pop your info into our form
and we will get back to you shortly.