ปฏิเสธไม่ได้ว่าเมื่อไหร่ก็ตามที่เว็บไซต์ของคุณติดหน้าแรกหรือขึ้นอันดับต้น ๆ ของคำค้นหาที่เกี่ยวข้อง ย่อมส่งผลเชิงบวกต่อธุรกิจแบบไม่ต้องสงสัย ซึ่งเทคนิคที่จะช่วยให้ติดอันดับของ Google เองต้องอาศัยหลายปัจจัยเข้ามาเกี่ยวข้อง และหนึ่งในสิ่งที่อยากให้ทำความรู้จักพร้อมศึกษากันอย่างเข้าใจนั่นก็คือ Google SERP ซึ่งหลายคนยังอาจกำลังสงสัยว่า Google SERP คืออะไร สำคัญต่อการทำ SEO แค่ไหน มาหาคำตอบในบทความนี้ไปพร้อม ๆกันเลย
ไขข้อสงสัย Google SERP คืออะไร
Google SERP หรือ Search Engine Results Page คือ เครื่องมือชนิดหนึ่งสำหรับการแสดงอันดับเว็บไซต์บนหน้าเว็บ Search Engine อย่าง Google โดยทั่วไปจะแบ่งออกได้ 2 ประเภทหลัก ๆ คือ
1. Organic SERP Listings
ผลลัพธ์จะถูกแสดงออกมาผ่านรูปแบบ Organic หมายถึง ไม่มีการซื้อโฆษณาใด ๆ เว็บติดอันดับจากการทำ SEO โดยธรรมชาติ ใน 1 หน้าจะแสดงได้ 10 ตำแหน่ง เป็นเป้าหมายหลักของคนทำ SEO เลยก็ว่าได้
2. Paid SERP Listing
ผลลัพธ์จะถูกแสดงออกมาเมื่อคุณตัดสินใจซื้อ Google Ads ใน 1 หน้าจะแสดงได้ 7 ตำแหน่ง แบ่งเป็นด้านบน 4 ตำแหน่ง และด้านล่าง 3 ตำแหน่ง
ความสำคัญของ SERP ในการทำ SEO
ต้องขออธิบายแบบนี้นะคะ แท้จริงแล้ว SERP เองมีตัวเครื่องมือที่ถูกพัฒนาอยู่หลายเจ้า เช่น SEO Quake, MozBar เป็นต้น ซึ่งเครื่องมือเหล่านี้ก็จะทำหน้าที่แตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับการถูกออกแบบแต่วัตถุประสงค์ที่เหมือนกันมากนั่นคือ ช่วยให้เว็บไซต์สามารถติดอันดับ SEO ได้ด้วยข้อมูลที่เพียงพอเพื่อการปรับเปลี่ยนเนื้อหาและรูปแบบเว็บอย่างเหมาะสม เช่น การปรับ Title, Meta Description, Heading, Keyword, ALT Text ความยาวของเนื้อหาที่เขียน หรือแม้แต่การปรับแต่ง Page Authority (PA), Domain Authority (DA), Page Rank
ดังนั้นเมื่อคุณสามารถวิเคราะห์ค่าต่าง ๆ ออกมาได้อย่างถูกต้อง แม่นยำ ผ่านเครื่องมือเหล่านี้ โอกาสที่เว็บไซต์จะติดอันดับหน้าแรกโดยเฉพาะการติดแบบ Organic SERP Listings ด้วย Keyword ที่เลือกมาใช้งานมีสูงมาก ผลลัพธ์ที่ตามมาคือ การเกิดภาพจำต่อแบรนด์ เพิ่มโอกาสในการซื้อ อันถือเป็นเรื่องสำคัญสุดและเป้าหมายหลักของการทำธุรกิจนั่นเองค่ะ
บทส่งท้าย
บทสรุปของ Google SERP จึงพอบอกได้ว่าเมื่อคุณยังให้ความสำคัญกับการทำ SEO บนโลกออนไลน์ เครื่องมือต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ SERP ก็ยังคงมีความสำคัญอยู่เสมอ เมื่อได้ผลลัพธ์ที่ผ่านการวิเคราะห์อย่างดีมาปรับแต่งเว็บไซต์เพื่อให้ตรงกับความเหมาะสมและมีผลบวกเรื่อง SEO โอกาสที่ธุรกิจจะเติบโตบนโลกออนไลน์ย่อมเปิดกว้างมากขึ้นกว่าเดิมอีกหลายเท่า ยุคนี้ไม่ใช่เรื่องของปลาเล็กกินปลาใหญ่ แต่ถ้าปลาตัวไหนเร็ว ปรับตัวได้ก่อนก็มีสิทธิ์กินปลาช้าได้เสมอค่ะ ลองนำเอาเรื่องนี้ไปปรับใช้กับธุรกิจของทุกคนกันได้เลย