SEO

รู้จัก URL คืออะไร พร้อมเทคนิคการเขียน SEO-Friendly URLs

Fast To Read

เมื่อยุคปัจจุบันโลกออนไลน์เข้ามามีบทบาทกับชีวิตอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ บวกกับพฤติกรรมของคนที่เปลี่ยนไปจากเดิม นั่นทำให้ธุรกิจต้องให้ความสำคัญเรื่องการตลาดออนไลน์มากขึ้นกว่าเดิม สิ่งสำคัญไม่ใช่มีแค่ส่วนของ Social Media เท่านั้น แต่การมีเว็บไซต์พร้อม URL ที่ดี รองรับ SEO ยังช่วยสร้างความน่าเชื่อถือและเพิ่มโอกาสในการติดอันดับหน้าแรกอีกด้วย คำถามที่น่าสนใจของมือใหม่หลายคนที่หันมาสร้างตัวตนธุรกิจบนโลกออนไลน์ย่อมหนีไม่พ้น URL คืออะไร แล้ววิธีเขียน SEO-friendly URLs ต้องทำยังไงบ้าง มาหาคำตอบทั้งหมดได้เลย

URL คืออะไร?

URL คืออะไร

URL ย่อมาจาก Uniform Resource Locator คือ ลิงก์ที่อยู่หรือตำแหน่งของหน้าต่าง ๆ บนเว็บไซต์ที่ระบุชื่อแบบเฉพาะตัว ไม่ซ้ำกับลิงก์อื่นบนโลกออนไลน์ เมื่อคลิกเข้าไป หรือนำรายละเอียดทั้งหมดไปวางไว้บนหน้าเว็บ Search Engine ก็จะพาเข้าสู่หน้าต่างของเว็บดังกล่าวพร้อมค้นหาข้อมูล รายละเอียดที่สนใจต่อได้ทันที ดังนั้นหากสรุปแบบเข้าใจง่าย URL คือ ที่อยู่เว็บไซต์ซึ่งในหน้าเหล่านั้นเจ้าของเว็บจะทำการอัปโหลดข้อมูลต่าง ๆ ที่ต้องการให้คนเข้ามาพบเจอเพื่อจุดประสงค์แตกต่างกันไป

ส่วนประกอบของ URL มีอะไรบ้าง

URL คืออะไร

เมื่อเข้าใจความหมายกันชัดเจนแล้วว่า URL คืออะไร เพื่อเพิ่มเติมทักษะให้แน่นมากยิ่งขึ้นจึงอยากนำเสนอข้อมูลอีกเล็กน้อยเกี่ยวกับส่วนประกอบของ URL ซึ่งต้องบอกว่ามีอยู่เยอะมากแต่จะขออธิบายถึง 2 ส่วนหลักที่มีความสำคัญมากสุด ดังนี้

  • Protocol Identifier

หรือจะเรียกว่า Scheme ก็ได้เช่นกัน จะอยู่ด้านหน้าสุดของ URL มีทั้งบิตแบบ http และ https (รุ่นของโปรโตคอลที่มีระดับความปลอดภัยสูงสุด) ส่วนนี้ช่วยให้ทุกคนเข้าสู่หน้าเว็บไซต์ผ่านระบบ DNS (Domain Name System) แม้บางทีเวลาคุณเพิ่มชื่อหน้าเว็บไซต์ลงไปบน Search Engine แต่ไม่ได้ใส่โปรโตคอลด้านหน้า แต่ทว่าพวกมันก็จะอยู่ด้วยเสมอ

  • Resource Name (Authority)

หากอธิบายง่าย ๆ มันก็คือส่วนที่อยู่ต่อท้ายจากโปรโตคอล หรือเนื้อหาทั้งหมดหลังจาก “://” ซึ่งจะมีส่วนย่อยแยกออกไปอีกเยอะพอสมควรไม่ว่าจะเป็นโดเมนเนม หรือ DNS (Domain Name System) หลายคนอาจเรียกชื่อ Host Name ก็ได้เช่นกัน ส่วนนี้จะมีความแตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับการตั้งค่าจากเจ้าของเว็บไซต์ เช่น มีชื่อหลักในหน้า Homepage ส่วนหน้าอื่น ๆ ก็เพิ่มเติม Path ต่อท้ายให้แตกต่างกันเพื่อเป็นเส้นทางส่งไปสู่หน้าถัดไปจากโดเมนหลัก

รวมถึงยังมีสิ่งที่เรียกว่า Subdomain หรือโดเมนย่อยซึ่งจะอยู่ด้านหน้าของโดเมนหลักคั่นด้วย . เพื่อแยกส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ให้เป็นหมวดหมู่ชัดเจน ตอบโจทย์สำหรับผู้ที่กดเข้ามาสามารถใช้งานง่ายขึ้นกว่าเดิม ก่อนที่ทุกโดเมนต้องปิดท้ายด้วย TLD หรือ โดเมนระดับบนสุด เช่น .com, .co.th, .org, .net เป็นต้น

เทคนิคการเขียน SEO-friendly URLs สำหรับเว็บไซต์

URL คืออะไร

การสร้างเว็บไซต์ไม่ใช่แค่เรื่องของการมีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง ดูน่าเชื่อถือ พร้อมเพิ่มเติมข้อมูลลงไปเท่านั้น แต่ยุคนี้หน้าเว็บไซต์ถือเป็นหัวใจสำคัญของการตลาดออนไลน์ในรูปแบบ SEO ซึ่งหลักการสำคัญนอกจากเรื่องของเนื้อหาภายในหน้าเหล่านั้นต้องทำตามเงื่อนไขอย่างถูกต้องแล้ว URL ก็เป็นอีกส่วนประกอบที่จะช่วยดันหน้าเว็บดังกล่าวให้ติดอันดับตามคำค้นหาที่เกี่ยวข้องด้วย ลองมาศึกษาเทคนิคการเขียน SEO-friendly URLs กันได้เลย

1. ใช้ Keyword ให้มีอยู่บน URL

ข้อแรกจัดว่าเป็นเรื่องสำคัญที่สุดหากใครต้องการเขียน SEO-friendly URLs หากหน้านั้น ๆ คุณเน้น Keyword ไหนเป็นสำคัญก็ควรมี Keyword ดังกล่าวอยู่บนหน้า URL ต่อท้ายในส่วนของ Path ด้วยเสมอ เพื่อให้การค้นหาสำเร็จเป็นเรื่องง่ายขึ้นกว่าเดิม ซึ่งการมีคำนี้อยู่บน URL ไม่ใช่แค่ทำให้การค้นหาเจอเท่านั้น แต่ยังช่วยย้ำเตือนคนที่กำลังศึกษาข้อมูลเหล่านั้นได้รู้ด้วยว่าตอนนี้เนื้อหาหลักของหน้าเว็บดังกล่าวเกี่ยวข้องกับเรื่องไหน

อย่างไรก็ตามอีกสิ่งที่ควรรู้เอาไว้คือ ระบบอัลกอริทึมของ Google ยุคนี้เวลาคุณจะใส่ Keyword ลงใน URL อย่าใส่แบบโต้ง ๆ หรือเน้นแค่คำเดียวโดยไม่มีคำอื่นรวมอยู่เลย เพราะลิงก์แบบดังกล่าวมักถูกมองว่าเป็น Spam ลดโอกาสการค้นหาเจอจนทำให้เว็บอันดับไม่ดีตามไปด้วย

2. เน้นสั้น กระชับ ความหมายชัดเจน

อย่างที่บอกไปว่าการเขียน URL ควรมีคำอื่นผสมกับ Keyword แต่คำที่เพิ่มเติมเข้ามาเป็น Path ควรเน้นให้สั้น กระชับ และสื่อถือความหมายเกี่ยวกับเนื้อหาที่อยู่ในหน้านั้น ๆ อย่างชัดเจน ไม่ต้องใช้คำยืดยาวมากเกินไป นอกจากผู้อ่านจะไม่จำแล้วตามหลัก SEO ลิงก์ประเภทนี้ยังถูกมองว่าไม่มีประสิทธิภาพจนไม่สามารถทำอันดับให้ดีอย่างที่คาดหวังเอาไว้ได้

3. ถ้าเป็นภาษาอังกฤษควรใช้ตัวพิมพ์เล็กทั้งหมด

ในกรณีที่คุณทำลิงก์ URL ต่อท้ายเป็นภาษาอังกฤษ อีกคำแนะนำดี ๆ ที่จะช่วยให้การทำ SEO มีคุณภาพนั่นคือควรเลือกใช้ตัวพิมพ์เล็กทั้งหมด เนื่องจากตามความคุ้นชินทั่วไปผู้ใช้งานมักพิมพ์อักษรตัวเล็กกันอยู่แล้ว ซึ่งจะทำให้การค้นหาตรงประเด็นและแม่นยำมากขึ้นกว่าเดิม ส่วนใครที่ใช้ภาษาไทยก็ไม่ใช่เรื่องผิดแต่ยังคงเน้นย้ำให้สั้น กระชับ ส่วนธุรกิจที่เน้นขายลูกค้า Worldwide ยังไงก็ควรเป็นภาษาอังกฤษเพื่อความสากลมากที่สุด

4. ระบุความเฉพาะเจาะจงลงไปด้วยก็ได้

อีกคำแนะนำเพิ่มเติมในการทำ SEO-friendly URLs หากเป็นหน้าสินค้าหรือบริการที่มีความเฉพาะตัวสูงอยู่แล้วก็อาจระบุแยกตามไซส์ สี ขนาด รุ่น ยี่ห้อ บ่งบอกถึงคุณลักษณะของสิ่งดังกล่าวได้เลย  เพราะเวลาคนทั่วไปค้นหาหากเขามีชื่อรุ่นหรือสิ่งที่ต้องการในใจอยู่แล้วคำค้นหาส่วนมากก็มักระบุข้อมูลทุกอย่างชัดเจน หากลิงก์ URL ของคุณมีคำเหล่านั้นก็เพิ่มโอกาสที่จะติดอันดับหน้าแรก

ความสำคัญของ URLs ในการทำ SEO คืออะไร

URL คืออะไร

อย่างที่รู้กันว่า URL เป็นสิ่งที่ระบุที่อยู่เว็บไซต์เพื่อบ่งบอกเนื้อหา ไฟล์ข้อมูล รูปภาพ และทุกอย่างที่เกี่ยวข้องในหน้าต่างดังกล่าว ด้วยเหตุนี้ความสำคัญของ URLs ในการทำ SEO จึงมีอยู่ด้วยกันหลายด้านมากทีเดียว

1. โอกาสค้นหาสำเร็จและเปลี่ยนเป็นลูกค้ามีสูง

ความสำคัญอย่างแรกของยูอาร์แอลย่อมหนีไม่พ้นฐานะของผู้ช่วยที่จะพร้อมทำให้หน้าเว็บของคุณมีโอกาสติดอันดับการค้นหาเจอจากกลุ่มเป้าหมายที่อาจเปลี่ยนสู่โหมดลูกค้าในอนาคตได้ เมื่อเขาค้นหาโดย Keyword นั้น ๆ เป็นประจำแล้วเจอเว็บของคุณเชื่อว่าต้องมีสักครั้งที่เขากดเข้าไปดูแบบไม่ต้องสงสัย หากสินค้าถูกใจ ราคาคุ้มค่า หรือมีสิ่งที่ตรงสเปกก็พร้อมกดซื้อทันที

2. เกิดการจดจำได้ง่ายขึ้น

สิ่งต่อมาการที่คุณสร้าง URL ให้กระชับ จำง่าย มี Keyword ผสานเข้าไปด้วยแบบชัดเจนจะช่วยสร้างการจดจำ แม้คนส่วนมากอาจไม่ได้สนใจ แต่ถ้าพวกเขาเห็นว่านี่คือเว็บที่ใช้งานประจำ การเห็น URL ที่คุ้นเคยบ่อย ๆ จะช่วยให้เกิดการจดจำ และยังนำไปสู่การบอกต่อเวลามีคนซักถาม เพิ่มโอกาสทางธุรกิจที่ดีอีกด้วย

3. เพิ่มยอดการแชร์และการเข้าถึงจากบุคคลอื่น

การทำ URL ให้เป็นมิตรกับ SEO ตามเทคนิคที่บอกไปยังมีส่วนสำคัญในการเพิ่มยอดแชร์พร้อมการเข้าถึงจากบุคคลกลุ่มอื่นที่ไม่ใช่แค่ลูกค้าเท่านั้น เช่น การนำข้อมูลบทความจากบล็อกที่มีมีสาระไปแชร์ต่อบน Social Media พอคนกดคลิกเข้ามาเยอะเข้าก็ช่วยเพิ่ม Traffic อันดับเว็บไซต์ให้ดีขึ้น และในอีกมุมหนึ่งยังส้างโอกาสที่คนอื่นเข้าถึงเว็บไซต์และมีสิทธิ์เปลี่ยนเป็นลูกค้าในอนาคตได้

4. เข้าถึงสินค้าและบริการที่เจาะจงได้ง่ายขึ้น

อย่างที่บอกในกรณีคุณทำลิงก์ URL ของสินค้าแบบเฉพาะเจาะจง มีชื่อรุ่น ไซส์ ขนาด สี ฯลฯ ที่ชัดเจน ก็สามารถช่วยให้ลูกค้าเข้าถึงสินค้าและบริการนั้น ๆ ง่ายขึ้น นอกจากการเพิ่มยอดขายที่รวดเร็ว ยังสร้างความประทับใจและอยากกลับมาใช้บริการใหม่ครั้งถัดไปอีกด้วย

บทส่งท้าย

จะเห็นว่าการทำธุรกิจออนไลน์ไม่ว่าจะเป็นมือใหม่หรือคนที่กำลังปรับตัว เรื่องของ SEO-friendly URLs เป็นสิ่งสำคัญมาก ไม่ใช่แค่สร้างเว็บขึ้นมาให้พอมีความน่าเชื่อถือแต่ยังต้องสามารถสร้างยอดขาย ผลกำไรและการเติบโตทางธุรกิจควบคู่ไปอีกด้วย เพราะพฤติกรรมคนรุ่นใหม่หันมาใช้โลกออนไลน์กันเกือบหมด ลองนำข้อมูลเหล่านี้ไปปรับใช้กันได้เลย

Written By

เมย์เริ่มงานสาย Online Marketing มาได้มาได้มากกว่า 3 ปีแล้ว และยังคงศึกษางาน SEO และ Online Marketing ต่อไป ด้วยเป็นเด็กสายวิทย์ที่ชอบการอ่านมากกว่าฟัง ชอบวิเคราะห์ มีความขี้สงสัยและต้องค้นหาเหตุผลให้เจอ ยังคงหลงใหลในศิลปะการทำอาหาร สุดท้ายแล้วขอให้แมวจรทุกตัวมีบ้านค่ะ
Views
Related Article

รับคำปรึกษา
SEO ฟรี!

ตรวจสถานะ SEO ของเว็บไซต์ของคุณ ฟรี พร้อมคำแนะนำจาก SEO Specialist ของเรา มูลค่า 35,000 บาท

มีจำนวนจำกัด เท่านั้น ติดต่อเราเลย

Let’s talk

Got an idea in your mind? Pop your info into our form
and we will get back to you shortly.