ในยุคที่ธุรกิจต้องมุ่งเข้าหาช่องทางออนไลน์มากขึ้น ลำพังแค่การมี Facebook หรือเว็บไซต์ในการโต้ตอบกับลูกค้าอย่างเดียวคงไม่เพียงพอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศไทย เรามีแอปพลิเคชันอย่าง Line ที่เป็นที่นิยมอย่างมาก และก็กลายมาเป็นอีกทางเลือกดีๆ ที่ตอบโจทย์ธุรกิจได้อย่างลงตัวสุดๆ
ในอดีตนั้นเรามักคุ้นเคยกับคำว่า LINE@ ทว่าตั้งแต่ในเดือนกันยายนปี 2019 ที่ผ่านมาก็ได้มีการปรับเปลี่ยนให้กลายเป็น LINE Official Account หรือ LINE OA ไปเรียบร้อยแล้ว แต่จนกระทั่งตอนนี้ปี 2024 แล้ว ก็ยังมีหลายคนที่คุ้นชินกับคำว่า LINE@ และยังไม่เข้าใจว่า LINE ได้เปลี่ยนมาเรียก LINE OA แล้ว ดังนั้น เราจึงอยากจะพามาลองมาทำความรู้จักพร้อมเปรียบเทียบความต่างระหว่าง 2 รูปแบบนี้กันดีกว่า
LINE Official Account หรือ LINE OA คืออะไร?
LINE Official Account เป็นบัญชีของแอปพลิเคชัน Line ที่ถูกทำออกมาสำหรับธุรกิจโดยเฉพาะ หลักการทำงานเบื้องต้นแทบไม่ต่างจากการใช้ Line ส่วนตัวในชีวิตประจำวัน เมื่อเจ้าของธุรกิจหรือแอดมินได้ทำการสมัครบัญชีพร้อมเปิดใช้งานตามเงื่อนไขต่างๆ เรียบร้อย การคุยแชท ส่งรูปภาพ ฯลฯ ก็สามารถทำได้ทันที
ซึ่งไม่ใช่แค่นั้นแต่ LINE OA ถูกออกแบบมาเพื่อการทำธุรกิจจึงมีฟีเจอร์เด่นๆ เช่น การส่งวิดีโอ รูปภาพ บรอดแคสต์บทความให้กับเพื่อนที่อยู่ในบัญชีได้พร้อมกันภายในครั้งเดียว ธุรกิจส่วนใหญ่จึงมักส่งโปรโมชั่น ส่วนลดพิเศษ แคมเปญต่างๆ ผ่านช่องทางนี้กันบ่อยขึ้น อีกความพิเศษคือมีระบบจัดการคอนเทนต์ด้วยตนเองที่ใช้งานผ่าน LINE Official Account Manager ด้วย
บัญชี LINE Official Account มีกี่แบบ?
บัญชี LINE OA (LINE Official Account) สำหรับธุรกิจนั้นมีประเภทของบัญชีทั้ง 3 แบบด้วยกัน โดยมีจุดสังเกตเป็นสีของโล่ที่อยู่ด้านหน้าของชื่อบัญชี LINE Official Account นั้นๆ มีลำดับขั้นดังต่อไป
สีเทา – Unverified Account:
บัญชีเริ่มต้นสำหรับร้านค้าและบุคคลที่ยังไม่มีการยืนยันตัวตน สามารถใช้ฟีเจอร์พื้นฐาน สามารถซื้อ Premium ID ได้ และสามารถซื้อแพ็คเกจเพิ่มเติมได้
สีน้ำเงิน – Verified Account:
เมื่อได้ผ่านการตรวจสอบจาก LINE ประเทศไทย ก็จะได้รับโล่สีน้ำเงิน สามารถค้นเจอได้บนแอปพลิเคชัน LINE ในช่อง “ค้นหาเพื่อน”
สีเขียว – Premium Account:
เมื่อผ่านการตรวจสอบจาก LINE จะได้รับโล่สีเขียว เป็นบัญชีสำหรับบริษัทรายใหญ่ องค์กร หรือหน่วยงานของรัฐ สามารถค้นหาได้บนแอปพลิเคชัน LINE ในช่อง “ค้นหาเพื่อน” ได้
ข้อดีของ LINE Official Account มีอะไรบ้าง
1. สามารถส่งคอนเทนต์แบบอัตโนมัติได้หลากหลายรูปแบบ เช่น รูปภาพ ข้อความบรอดแคสต์ วิดีโอ แคมเปญ ฯลฯ รวมถึงยังส่งให้กับหลายๆ คนในครั้งเดียว
2. ระบบตอบกลับอัตโนมัติ มีแชทบอทที่คอยให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น จึงลดภาระการทำงานลงได้เยอะมากๆ
3. สร้าง Rich Content หรือ คอนเทนต์เต็มจอได้ในราคาประหยัด ไม่ต้องเสียเงินซื้อแพ็คเกจแพงๆ
4. มีการจัดบันทึกข้อมูลเชิงลึกเพื่อให้ธุรกิจนำไปวิเคราะห์พร้อมปรับปรุงให้ตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย
5. ไม่มีการจำกัดจำนวนผู้ติดตาม จึงช่วยให้มีกลุ่มเป้าหมายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
LINE@ กับ LINE Official ต่างกันอย่างไร?
แน่นอนว่าการพัฒนาขึ้นย่อมทำให้ของใหม่มีความแตกต่างจากรูปแบบเดิมๆ และ LINE OA เองก็ล้ำหน้ากว่า LINE@ หลายเท่าตัว ดังนี้
- สามารถทำ Rich Content (คอนเทนต์แสดงผลแบบเต็มจอ) ได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าคุณจะซ้อแพ็คเกจอะไรมาบน LINE OA ก็สามารถทำ Rich Content เช่น Rich Message, Rich Menu, Rich Video ได้ง่ายๆ โดยไม่ต้องเสียเงินค่าแพ็คเกจแพงๆ แบบสมัย LINE@
- มีระบบ Chat Bot แอดมินหรือเจ้าของธุรกิจไม่ต้องตอบเองทุกเรื่อง เพียงแค่เพิ่มข้อมูลและความสามารถให้กับแชทบอท เช่น การเสนอปิดการขาย ถือว่าช่วยลดการทำงานได้เยอะ
- คำนวณข้อความบรอดแคสต์เปลี่ยนไป จากเดิม LINE@ จะนับข้อความบรอดแคสต์ 1 ข้อความ / การส่ง 1 ครั้ง ทว่า LINE OA สามารถส่งแบบเป็นชุดได้ 3 ข้อความ / การส่ง 1 ครั้ง จึงทำให้เพิ่มเติมข้อมูลต่างๆ ได้เยอะกว่ามาก
- มีฟีเจอร์สำหรับธุรกิจออนไลน์ ฟีเจอร์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ e-commerce แทบไม่ต่างกับระบบจัดการหลังร้านที่ต้องเสียเงินแพงๆ เช่น การจัดระบบออเดอร์ ตรวจสอบการจัดส่ง ฯลฯ
เอาหล่ะ! ทีนี้เราก็เข้าใจถึงข้อดีของ LINE OA กันไปแล้ว ใครที่ไม่เคยมีบัญชีผู้ใช้ แต่อยากลองมีแอคเคาน์เป็นของตัวเองก็อย่ารอช้า สมัครกันได้เลย!
อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ LINE:
การสร้างโฆษณาบน LINE ด้วย Gain Friends Ads
รู้จัก LINE Ads Platform วิธีโฆษณาผ่าน LINE ต้องทำยังไง?
และสำหรับผู้ที่กำลังมองหาบริการคีย์เวิร์ดรีเสิร์ช หรือบริการ SEO ครบวงจร เพื่อปรับปรุงและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำการตลาดออนไลน์ ทีมเสิร์ชสตูดิโอพร้อมให้คำแนะนำและบริการ ติดต่อเราที่นี่ เพื่อเริ่มต้นพูดคุยกับเราเลยค่ะ