ตอนนี้มีฟีเจอร์ใหม่ Gain Friends Ads หรือโฆษณาเพิ่มเพื่อนบน LINE OA หรือ LINE Official Account ที่เป็นโฆษณาแบบที่ให้ทุกคนสามารถทำได้ด้วยตัวเองแบบไม่ต้องผ่าน Agency กันแล้ว ฟังดูน่าสนใจ แถมยังสะดวกมากเลยใช่ไหมคะ เรามาดูกันในบทความเลยว่า Gain Friends Ads เนี่ยเป็นยังไง มีประโยชน์ยังไง และจะเริ่มทำได้ยังไง
มาทำความรู้จักกับโฆษณา Gain Friends กัน
เมื่อพูดถึงการทำโฆษณาในแอปพลิเคชัน LINE นั้น ก็นับว่าไม่ใช่อะไรที่แปลกใหม่มาก ทุกคนที่ใช้แอปพลิเคชัน LINE ก็เคยเห็น Ad กันทุกคน แม้ว่าจะเพิ่งมีขึ้นมาได้แค่ 2 ปี แต่ก็เป็นที่นิยมไม่ใช่เล่น แต่การซื้อโฆษณาใน LINE นั้นต้องทำผ่าน Agency ที่เป็นพาร์ทเนอร์ที่ได้รับการรองรับจาก LINE เท่านั้น ซึ่งก็มีอยู่ไม่กี่ที่ทั้งในและต่างประเทศ ดังนั้น ทำให้การที่ธุรกิจจะเข้าถึงการโฆษณาบน LINE นั้นมีขีดจำกัดอยู่ หรืออาจถูกมองว่าเข้าถึงยาก แตกต่างกับโฆษณาบนแพลตฟอร์มอื่นๆ ที่ใครๆ ก็ซื้อได้ ไม่ต้องผ่านเอเจนซี่ใดๆ ทั้งสิ้น
LINE จึงได้เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่จะช่วยให้ธุรกิจขนาดเล็กต่างๆ สามารถเข้าถึงการซื้อและจัดการโฆษณาได้อย่างง่ายดาย สะดวก รวดเร็ว นั่นจึงเป็นที่มาของ Gain Friends Ads นั่นเอง
โฆษณาแบบ Gain Friends คืออะไร
Gain Friends Ads คือฟีเจอร์ใหม่ของ LINE Official Account (Line OA) ที่ออกมาเพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการธุรกิจขนาดเล็กที่ต้องการลงโฆษณาบนแอปพลิเคชัน LINE โดยมุ่งเน้นที่การโฆษณาเพื่อเพิ่มจำนวนผู้ติดตามให้กับบัญชี LINE OA ของแบรนด์ แต่มีข้อกำหนดอยู่หนึ่งอย่างก็คือ LINE Official Account ของแบรนด์นั้นจะต้องได้รับรอง Verified Account หรือได้โล่น้ำเงินตรง Display เสียก่อน
Gain Friends Ads แสดงผลที่ไหนบ้าง และหน้าตาเป็นยังไง
โฆษณาแบบ Gain Friends จะแสดงผลในตำแหน่งต่างๆ ที่ประมวลแล้วว่ามีประสิทธิภาพ เช่น LINE TIMELINE, LINE Today และในหน้าแชทที่เรียกว่า Smart Channel แบบอัตโนมัติ โดยที่เราสามารถกำหนดราคาประมูล (Bidding) ได้ด้วยตนเอง
ข้อดี-ประโยชน์ของ Gain Friends Ads
เข้าถึงผู้ใช้ได้มากมาย
ในประเทศไทยมีผู้ใช้แอปพลิเคชัน LINE มากถึง 46 ล้านคน โฆษณาของคุณสามารถเข้าถึงผู้ใช้เหล่านี้ได้จากหลายช่องทางของ LINE นับว่าเป็นโอกาสในการเข้าถึงกลุ่มผู้ใช้จำนวนมากที่ดีมาก
เพิ่มการรับรู้แบรนด์และฐานผู้ติดตาม
สามารถเพิ่มการรับรู้แบรนด์ (Brand Awareness) พร้อมๆ ไปกับการเพิ่มผู้ติดตามไปในเวลาเดียวกัน ผู้เห็นโฆษณาจะสามารถรู้จักแบรนด์ของคุณ และอาจกดติดตามแบรนด์ของคุณเพียงแค่สัมผัสหน้าจอครั้งเดียวแบบง่ายๆ
เลือกแสดงโฆษณาให้กลุ่มผู้ใช้ที่เหมาะกับแบรนด์ได้
คุณสามารถเลือกระบุกลุ่มเป้าหมายของคุณได้จากเพศ อายุ จังหวัด และความสนใจ เพื่อให้แน่ใจว่าจะได้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ตรงใจมากที่สุดได้
เพิ่มโอกาสในการขายในภายหลัง
การเพิ่มเพื่อนนั้นอาจจะไม่ได้เท่ากับมีการซื้อขายเกิดขึ้นในทันทีหลังจากนั้น แต่ก็เป็นการเพิ่ม Contact หรือช่องทางการติดต่อให้กับแบรนด์ของคุณ เอาไว้บรอดแคสต์ข่าวสาร โปรโมชั่น ต่างๆ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการซื้อในภายหลังได้
เสียเงินก็ต่อเมื่อมีผู้เพิ่มเพื่อน
โฆษณาของคุณจะเสียเงินก็ต่อเมื่อมีคนเพิ่มเพื่อนกับแบรนด์ของคุณ หรือก็คือระบบที่เรียกว่า Cost Per Friend ทำให้คุ้มค่ากับการลงทุน เมื่อเราสามารถเห็นผลเป็นจำนวนเพื่อนที่เพิ่มขึ้นได้ชัดเจน
Gain Friends Ads มีค่าใช้จ่ายยังไง
อย่างที่ได้เกริ่นไปแล้วข้างต้นว่าระบบโฆษณาแบบ Gain Friend นี้จะมีระบบการคิดค่าใช้จ่ายที่ลักษณะของ Cost Per Friend เงินจะถูกหักต่อการกดเพิ่มเพื่อนในแต่ละครั้ง ในการเริ่มแคมเปญสามารถเริ่มต้นได้ที่งบประมาณตั้งแต่ 900-11,000 บาทต่อเดือน แล้วแต่เราเป็นคนกำหนด
5 ขั้นตอนสร้างโฆษณาแบบ Gain Friends
ก่อนจะเริ่มสร้างโฆษณาแบบ Gain Friend นั้น อย่าลืมว่าเราจะต้องมี LINE OA ที่ Verified แล้วกันเสียก่อน รวมทั้งต้องลงชื่อใช้งาน LINE Business Account ด้วย
ขั้นที่ 1 เข้าสู่ระบบ
ล็อกอินเข้าสู่ Line Business Account ที่นี่ หลังจากนั้นกดปุ่ม “โฆษณาเพิ่มเพื่อน” (Gain friends ads) และ “สร้างใหม่” (Create new)
ขั้นที่ 2 เลือกกลุ่มเป้าหมาย
เลือกกำหนดกลุ่มเป้าหมาย 4 อย่าง อันได้แก่ เพศ อายุ ที่อยู่ ความสนใจ
ขั้นที่ 3 กำหนดงบประมาณ
ต่อไปเป็นการกำหนดงบประมาณ ซึ่งจะแบ่งเป็นสองส่วน คือ
- กำหนดงบประมาณรวม (Ad budget)
- กำหนดราคาเสนอ (Bid per friend)
ราคางบประมาณรวม หมายถึง งบประมาณที่เราอยากจะใช้ในระยะเวลาทั้งหมดของแคมเปญ (ตั้งแต่ 900-11,000 บาท)
ราคาเสนอ หมายถึง ราคาสูงสุดที่เราพร้อมจ่ายสำหรับการเพิ่มเพื่อน 1 คนบนบัญชี LINE Official Account (Line OA) ของเราผ่านโฆษณาดังกล่าว ซึ่งจะเป็นจำนวนที่เราถูกหักเมื่อมีการเพิ่มเพื่อนเกิดขึ้นในแต่ละครั้งนั่นเอง
ขั้นที่ 4 กำหนดเนื้อหาของโฆษณา
ส่วนนี้จะเป็นการกำหนดเนื้อหาของโฆษณาที่จะแสดงให้ผู้ใช้งานและกลุ่มเป้าหมายของเราเห็น โดยจะแบ่งออกเป็นแต่ละส่วน ดังนี้
ชื่อโฆษณา LINE
ควรที่จะตั้งชื่อโฆษณาให้มีความน่าสนใจดึงดูดลูกค้า ให้เข้าใจชัดเจนว่าแบรนด์ต้องการจะนำเสนออะไรอย่างกระชับ
คำอธิบาย
เขียนอธิบายให้กลุ่มเป้าหมายของเราอ่านแล้วรู้สึกอยากกดเพิ่มเพื่อนมากขึ้น
รูปภาพ
แบนเนอร์โฆษณานั้นควรเลือกแบนเนอร์ที่แสดงถึงสินค้าและบริการของแบรนด์ สามารถมีข้อความเล็กน้อยเพื่ออธิบายให้เข้าใจได้ รูปควรจะมีอัตราส่วนดังนี้
- สี่เหลี่ยมจัตุรัส 1080 x 1080 หรือ
- สี่เหลี่ยมผืนผ้า 1200 x 628
- ไฟล์สกุล JPG, JPEG หรือ PNG ก็ได้
ถ้าหากไม่มีรูปแบนเนอร์ที่ต้องการอัปโหลด สามารถใช้เครื่องมือใน LINE ช่วยสร้างแบนเนอร์โฆษณาแบบง่ายๆ ขึ้นมาได้เช่นกัน
ขั้นที่ 5 ส่งโฆษณาและรอการพิจารณา
เมื่อกดนำส่งแล้ว ไม่ใช่ว่าโฆษณาจะขึ้นไปยังกลุ่มเป้าหมายทันที ต้องมีการพิจารณาให้ผ่านหรือไม่ผ่านจาก LINE ด้วย
หลังนำส่งสถานะจะขึ้นว่า “กำลังพิจารณา” เมื่อ LINE ตรวจสอบแล้วพบว่าไม่ละเมิดต่อความเหมาะสมของโฆษณาตามนโยบายของ LINE ประเทศไทย สถานะที่ก็จะถูกเปลี่ยนเป็น “กำลังแสดง” และถ้าหากไม่ผ่านพิจารณาเนื่องจากไม่ตรงตามเงื่อนไขก็จะขึ้นสถานะ “ถูกปฏิเสธ”
อ่านนโยบายการลงโฆษณาผ่าน Gain Friend Ads ได้ที่นี่
สรุปเกี่ยวกับโฆษณาแบบ Gain Friends พร้อมกับรายละเอียดอื่นๆ ที่ต้องรู้
- โฆษณาแบบ Gain Friends คือฟีเจอร์ใหม่ของ LINE Official Account (Line OA) ที่ออกมาเพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการธุรกิจขนาดเล็กที่ต้องการลงโฆษณาบนแอปพลิเคชัน LINE แบบไม่ผ่าน Agency
- LINE Official Account (Line OA) ที่จะซื้อโฆษณาแบบ Gain Friend นั้นจะต้องเป็นบัญชีประเภทที่ได้รับการรับรอง (Verified account) โล่น้ำเงินเสียก่อน
- LINE Official Account (Line OA) ที่จะซื้อโฆษณาแบบ Gain Friend ได้เองอย่างอิสระ จะต้องเป็นบัญชีที่ไม่เคยซื้อผ่าน LINE Agency Parters มาก่อน ถ้าเคยซื้อผ่านพาร์ทเนอร์ของ LINE ต้องกลับไปซื้อกับ Agency ตามเดิม
- การซื้อโฆษณานั้นเริ่มต้นที่ 900 บาทต่อเดือน (30 USD) และมีเพดานลิมิตอยู่ที่ 11,000 บาทต่อเดือน (360 USD) เท่านั้น (แต่อาจมีการเปลี่ยนแปลงภายหลัง)
- สามารถสร้างแคมเปญไปพร้อมๆ กันได้หลายแคมเปญ สูงสุดไม่เกินที่ 100 แคมเปญ ทุกแคมเปญมีขั้นต่ำกับลิมิตงบประมาณเท่ากัน
- ระยะเวลาของแคมเปญต้องไม่เกิน 30 วัน
- Gain Friend Ads ยังถือว่ามีความแตกต่างกับโฆษณาแบบ LAP หรือ LINE Ads Platform หลายประการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของการกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่ LAP จะทำได้ละเอียดมากกว่า (Custom Audience)
เอาหล่ะ! ทีนี้เราก็รู้จักกับฟีเจอร์ใหม่ที่ใครๆ ก็เริ่มต้นใช้งานได้ไม่ยากอย่างโฆษณา Gain Friend ผ่าน LINE Official Account (LINE OA) กันไปแล้ว ใครที่อยากลองทำเอง ก็อย่าลืมเข้าไปใช้บริการฟีเจอร์ตัวใหม่นี่กันดูนะคะ ได้ผลเป็นยังไงมาคอมเมนต์แลกเปลี่ยนกันได้เลยกัน
นอกเหนือจากการโฆษณาในแอปพลิเคชัน LINE แล้ว ถ้าหากใครที่สนใจการโฆษณาออนไลน์ผ่านช่องทางอื่น เช่น โฆษณาบน Google Ads สามารถติดต่อทีมงานเสิร์ชสตูดิโอเพื่อขอคำปรึกษาได้นะคะ